Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Spartak vs Barca: Phá “băng” Luzhniki

Spartak không phải đội bóng có lối chơi tử thủ như Celtic nhưng Barca vẫn sẽ đối mặt với những thách thức lớn ở Luzhniki trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mặt sân cỏ nhân tạo. Ở trận lượt đi, Messi đã mang về cú ngược dòng cho Barca. Còn ở trận đấu đêm nay, liệu anh và các đồng đội có rời Moscow với tấm vé đi tiếp?

0h00 ngày 21/11, sân Luzhniki, bảng G: SpartakMoskva – Barca(Tường thuật trực tiếp trên K+1)

Hơn 5 tháng kể từ ngày Pep ra đi, các CĐV xứ Catalan vẫn đang hưởng trọn niềm vui chiến thắng dưới triều đại mới mà cũ, Tito Vilanova. Thậm chí, chuỗi ngày thăng hoa tại Nou Camp còn được tô điểm thêm bởi những kỉ lục. Đó là việc Barca đã cân bằng thành tích khởi đầu tốt nhất ở mùa giải 1991-92 hay Lionel Messi đang trên đường xô đổ chiến tích của huyền thoại Gerd Muller.

Kể từ ngày bắt tay Chủ tịch Sandro Rosell và kí bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với sân Nou Camp , Tito đã trải qua 155 ngày đầy ắp cảm xúc. Ông đã xua tan những ánh mắt nghi ngại bằng chuỗi khởi đầu vô cùng ấn tượng. Chẳng ai có thể ngờ rằng chỉ qua 12 vòng đấu, Barca của Tito đã bỏ xa Real tới 8 điểm.

Nhưng không phải vì thế mà nhà cầm quân xứ Catalan này tự cho mình cái quyền ngủ quên trên chiến thắng. Sau 4 lần xuất quân ở Champions League, Barca có trong tay 9 điểm. Đó là thành tích không tồi nhưng nếu nhìn vào 2 trận thắng nhọc nhằn trên sân nhà trước Spartak, Celtic hay thất bại cay đắng ở Glasgow thì Barca vẫn còn tồn tại quá nhiều vấn đề cần giải quyết.

Đáng ra, trong lần xuất quân thứ 5 đêm nay, Tito đã có thể sử dụng một đội hình dự bị để dành sức cho những ngôi sao đội 1. Tuy nhiên, bài học ở Glasgow vẫn còn đó. Họ buộc phải tung ra đội hình mạnh nhất để tránh rơi vào cảnh “đêm dài lắm mộng”.

Có một điểm dễ nhận thấy trong lối chơi của Barca dưới cả 2 triều đại Pep Guardiola và Tito Vilanova. Đó là việc họ gặp quá nhiều khó khăn trước những đối thủ chủ động chơi thấp và chờ đợi cơ hội phản công. Ở mùa giải trước, Pep gục ngã trước Chelsea còn ở mùa giải này, Tito cũng phải “chào thua” Celtic cho dù họ đã lập kỉ lục thế giới về khả năng kiểm soát bóng (86%).

Ở trận tiếp đón Spartak trên sân nhà, Barca không hoàn toàn rơi vào tình thế đó nhưng cũng phải trải qua 90 phút kịch tính và nhờ vào “hơi thở” của Messi mới ngược dòng thành công. Bởi vậy, chuyến hành quân tới Luzhniki đêm nay vẫn mang tới cho thầy trò Tito những thách thức thực sự, đặc biệt khi họ phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết ở xứ Bạch dương.

Thi đấu trong điều kiện -6độ C, Barca chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn trong việc triển khai thế trận. Thậm chí, khả năng tái phát chấn thương của những ngôi sao mới trở lại như Gerard Pique hay Carles Puyol hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó, các vị khách TBN còn phải thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo, thứ vũ khí có thể giết chết lối chơi tiqui-taka nếu được “viện trợ” thêm những cơn mưa tuyết.

Xem Các tỷ lệ cược - Phong độ - Đốiđầu Spartak vs Barca

Trong khi đó, đây lại là yếu tố đã trở nên quá quen thuộc với Spartak Moskva. Thậm chí, họ còn coi đây là thứ vũ khí có thể tận dụng để quật đổ các ông lớn. Còn nhớ cách đây 2 năm, Barca dưới triều đại Pep cũng bất lực trước Rubin Kazan trong lần ghé thăm xứ Bạch dương. Trước đó, họ đã từng để thua 1-2 trên sân nhà và đối mặt với không ít khó khăn trong chiến dịch giành vé đi tiếp. Bởi vậy, các đội bóng nước Nga luôn mang lại những ám ảnh với người dân Catalan.

Tuy nhiên, với lực lượng hiện có, Barca vẫn được đánh giá cao hơn rất nhiều. Chỉ cần đôi phút lóe sáng của Lionel Messi, trận đấu có thể được giải quyết như 90 phút lượt đi ở Nou Camp. Đó cũng chính là sự khác biệt lớn nhất giữa Spartak và gã khổng lồ xứ Catalan.

Cũng giống như cuộc đối đầu cách đây gần 2 tháng, HLV Spartak, Unai Emery vẫn tuyên bố có thể khiến Barca trắng tay. Nhưng đó chỉ là phát biểu mang tính khích lệ cho các học trò bởi trong 13 lần chạm trán đối thủ này khi còn cầm quân ở TBN, ông vẫn chưa một lần biết tới cảm giác chiến thắng. Bởi vậy, Leo Messi và các đồng đội vẫn đang nắm trong tay cơ hội phá “băng” Luzhniki để giành tấm vé đi tiếp.

Dự đoán: 1-2

Thông tin lực lượng

Spartak:Vắng Artem Dzyuba và Aiden McGeady (chấn thương), thủ thành Andriy Dikan trở lại.

Barca:Vắng Alexis Sanchez và Marc Bartra (chấn thương)

Đội hình dự kiến

SPARTAK MOSCOW

Chernyshuk
Makeev, Bryzgalov, Suchy, Kombarov
Rafael, Kallstrom
Jurado, Ari, Gorbatenko
Emenike

BARCELONA

Valdes
Alves, Puyol, Pique, Alba
Fabregas, Iniesta, Xavi
Pedro, Messi, Villa

BẠN CÓ BIẾT?

- Trong sự nghiệp huấn luyện, Unai Emery (HLV Spartak) chưa một lần đánh bại Barca cho dù đã có tới 14 lần chạm trán.

- Chiến thắng 2-1 trước Benfica ở loạt trận thứ 4 vừa qua mới là trận thắng thứ 2 của Spartak trong 16 trận sân nhà tại vòng bảng Champions League.

- Spartak đã từng 12 lần tiếp đón các đại diện đến từ TBN ở cúp châu Âu (thắng 3, hòa 6, thua 3).

- Messi chỉ kém kỉ lục ghi bàn/năm của huyền thoại Gerd Muller 7 pha lập công nữa.

- Messi hiện đang xếp thứ 4 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League (sau Andriy Shevchenko, Ruud Van Nistelrooy và Raul Gonzales).

BẢNG XẾP HẠNG BẢNG G

Đội bóngSTThắngHòaBạiTgThHSĐiểm
Barcelona4301858-59
Celtic4211656-57
Benfica4112343-44
Spartak Moskva4103696-93

Ghi chú:Hai đội đầu bảng tham dự vòng 1/8, đội thứ ba tham dự vòng 1/16 Europa League!

LỊCH THI ĐẤU LƯỢT TRẬN THỨ 5 VÒNG BẢNG CHAMPIONS LEAGUE

21/11/12 00:00Spartak Moskva-Barcelona
21/11/12 00:00BATE Borisov-Lille
21/11/12 02:45Benfica-Celtic
21/11/12 02:45Galatasaray-Man Utd
21/11/12 02:45CFR Cluj-Braga
21/11/12 02:45Nordsjaelland-Shakhtar
21/11/12 02:45Juventus-Chelsea
21/11/12 02:45Valencia-Bayern Munchen

Hoàng Ngọc

Tin liên quan

Barca (3-1) Zaragoza: Bữa tiệc củaMessiBarca vs Zaragoza: 9 năm làm nênlịch sửLò La Masia – "Mỏ vàng" 478 triệu eurocủa Barca

Tin khác

Đại chiến Juve – Chelsea: Người Anh và nỗi ámảnh PirloLượt trận thứ 5 vòng bảng C.League: Nước Anhlâm nguy?Đội hình tiêu biểu lượt trận thứ 4 vòng bảngChampions LeagueSir Alex đau đáu nỗi niềm ở Champions League


Nguồn: bongdaso.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét