Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

ĐTVN và những mối lo trên hàng công

- Một trong những nỗi lo lớn nhất của ĐTVN trong quá trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup năm nay là hiệu suất ghi bàn của các chân sút không được tốt, trong tay HLV Phan Thanh Hùng lúc này (sau khi loại Việt Thắng) chỉ còn lại có đúng 2 tiền đạo thực thụ là Công Vinh và Quang Hải để bước vào chiến dịch chinh phục ngôi vô địch Đông Nam Á 2012.

Một trong những nỗi lo lớn nhất của ĐTVN trong quá trình chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup năm nay là hiệu suất ghi bàn của các chân sút không được tốt, trong tay HLV Phan Thanh Hùng lúc này (sau khi loại Việt Thắng) chỉ còn lại có đúng 2 tiền đạo thực thụ là Công Vinh và Quang Hải để bước vào chiến dịch chinh phục ngôi vô địch Đông Nam Á 2012.
Mối lo này càng có cơ sở nếu như chúng ta nhìn vào thành tích ghi bàn của các tiền đạo Việt Nam ở các giải đấu khu vực gần đây. Trong 2 năm gần đây, các chân sút Việt Nam đều chỉ ghi được vẻn vẹn có đúng 2 bàn tại các giải đấu khu vực. Tại AFF Cup 2010, chỉ có duy nhất tiền đạo Anh Đức lập được một cú đúp cho ĐTVN trong chiến thắng 7-1 trước đội tuyển Myanmar ở vòng đấu bảng.
Còn ở SEA Games năm ngoái, cũng chỉ có một mình tiền đạo Đình Tùng có tên trong danh sách các cầu thủ ghi bàn của U23 Việt Nam với một bàn thắng vào lưới U23 Brunei và một bàn thắng vào lưới U23 Lào ở vòng đấu bảng. Như vậy, trong 2 giải đấu khu vực gần đây nhất, tỷ lệ ghi bàn của các tiền đạo Việt Nam là rất thấp: 25% ở năm 2011 (2/8 bàn) và 12% ở năm 2010 (2/17 bàn).

Hàng công của ĐTVN vẫn chưa để lại sự yên tâm cho NHM nước nhà

Tại AFF Suzuki Cup sắp tới, nhiệm vụ ghi bàn cho ĐTVN sẽ được giao phó cho Công Vinh và Quang Hải. Thế nhưng Công Vinh thì vừa mới bình phục chấn thương và đã vắng mặt trong 4 trận đấu gần đây nhất của ĐTVN nên khả năng nhanh chóng lấy lại phong độ đỉnh cao vẫn còn là một dấu hỏi. Trong khi đó, Quang Hải chưa bao giờ được coi là một chân sút có hiệu suất ghi bàn cao ở ĐTVN và ở V-League 2012 vừa qua cũng không có được phong độ tốt trong màu áo của CLB Navibank Sài Gòn (chỉ ghi được có 4 bàn).
Bởi vậy, e rằng sẽ là quá sức nếu như đặt quá nhiều trọng trách ghi bàn lên vai của Công Vinh và Quang Hải lúc này. Nhất là khi kể từ đầu năm 2012 đến nay, trong tổng số 11 bàn thắng mà ĐTVN ghi được (chỉ tính trong các trận đấu chính thức), các chân sút này mới chỉ có vẻn vẹn 3 lần lập công (Quang Hải - 2 bàn, Công Vinh - 1 bàn).
Chính vì thế, thiết nghĩ chúng ta không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào thành tích ghi bàn của các tiền đạo của ĐTVN ở AFF Suzuki Cup năm nay. Thay vào đó, chúng ta hãy hy vọng rằng các chân sút của ĐTVN dù có thể không ghi được nhiều bàn thắng, nhưng sẽ biết cách tỏa sáng đúng lúc và ghi những bàn thắng quyết định - giống như những gì đã diễn ra cách đây 4 năm ở AFF Suzuki Cup 2008, khi Quang Hải ghi bàn thắng duy nhất giúp ĐTVN vượt qua ĐT Singapore ở bán kết còn Công Vinh ghi “bàn thắng vàng” ở những phút bù giờ trong trận chung kết gặp ĐT Thái Lan giúp ĐTVN bước lên ngôi vô địch Đông Nam Á sau 50 năm chờ đợi.
Hy vọng rằng HLV Phan Thanh Hùng và Ban huấn luyện sẽ biết cách giải tỏa sức ép cho các tiền đạo để họ có thể tỏa sáng đúng lúc mang lại chiến thắng cho ĐTVN tại AFF Cup sắp tới.
Hà Phương

Nguồn: thethao.vietnamnet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét